Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
87634

BC thực hiện CCHC 9 tháng đầu năm 2020

Ngày 26/08/2020 15:16:43

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ HÀ VINH

                    Số:    72 /BC - UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                      Hà Vinh, ngày  13   tháng 8 năm 2020

 

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính 9 tháng đầu

Phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020

 

Thực hiện Công văn số 1651/UBND-NV, ngày 12/8/2020 của UBND huyện Hà Trung về việc báo cáo định kỳ về cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2020. UBND xã Hà Vinh báo cáo tổ hợp công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2020 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về kế hoạch cải cách hành chính

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Để cụ thể hóa Kế hoạch cải cách hành chính của UBND huyện Hà Trung, ngày 05/02/2020 UBND xã đã ban hành kế hoạch số 09/KH-UBND về cải cách hành chính năm 2020 và đề ra các nhiệm vụ để tổ chức triển khai các nhiệm vụ đảm bảo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

Trong 9 tháng đầu năm 2020, UBND xã đã ban hành kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 05/02/2020 về cải cách hành chính năm 2020; Kế hoạch số 01/KH-UBND, ngày 04/01/2020 về nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2020; Kế hoạch số 18/KH-UBND, ngày 28/7/2020 về kiểm soát TTHC năm 2020; Kế hoạch số 19/KH-UBND, ngày 28/7/2020 về tổ chức thực hiện sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã Hà Vinh; Kế hoạch số 20/KH-UBND, ngày 28/7/2020 về triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính viễn thông. Đồng thời, đề ra các nhiệm vụ để tổ chức triển khai các nhiệm vụ đảm bảo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; đẩy mạnh các ứng dụng trực tuyến để hiện đại hóa quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

Đảng ủy, HĐND, UBND xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác CCHC một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các ban ngành, cán bộ, công chức, người hoạt đồng không chuyên trách trực thuộc UBND xã. Qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh.

          Đề ra phương hướng nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, UBND xã tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; đẩy mạnh các ứng dụng trực tuyến để hiện đại hóa quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

          Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt các công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chủ động giải quyết, xử lý hồ sơ trên phần mền Một cửa điện tử mới, không để tình trạng hồ sơ trễ hạn.

3. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính

Để đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2020; UBND xã tiếp tục duy trì các pano tuyên truyền cải cách hành chính tại cơ quan và bộ phận một cửa: “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”, “4 tăng, 2 giảm, 3 không”. Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân ngay tại bộ phận một cửa về cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính.

Triển khai kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2020 của huyện; UBND xã đã ban hành kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 13/8/2020 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2020. Tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh việc triển khai, cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

a) Rà soát văn bản

Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện quy trình xây dựng văn bản QPPL, nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản QPPL; thường xuyên đổi mới công tác tự kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL nhằm đảm bảo áp dụng thống nhất và đồng bộ các văn bản pháp luật của cấp trên tại địa phương; Thông qua công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản, văn bản QPPL đã kịp thời phát hiện những văn bản trái pháp luật, sai thể thức để đề nghị sửa đổi, bổ xung hoặc bãi bỏ cho phù hợp với các quy định hiện hành. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND, ngày 05/02/2020 về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; Kế hoạch số 12/KH-UBND, ngày 01/3/2020 xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn xã kịp thời, đảm bảo theo quy định và tình hình của địa phương.

Thực hiện Quyết định 3203/QĐ-UBND, ngày 08/7/2020 của UBND huyện Hà Trung, ngày 31/7/2020 đoàn kiểm tra công tác Tư pháp, Nội vụ, Kiểm soát TTHC đã tiến hành rà soát các văn bản do UBND xã ban hành.

Kết quả: 03 văn bản xử phạt vi phạm hành chính trái với quy định và hướng dẫn, chỉ đạo điều chỉnh.

b) Tổ chức thực hiện các văn bản của trung ương của tỉnh, của huyện

Tổ chức triển khai, quán triệt, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên để các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trong xã thực hiện tốt. Đặc biệt là Nghị định 30/NĐ-CP, ngày 05/3/2020 của Chính phủ; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020; Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020; Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020; Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 31/3/2020; Công điện số 16/CĐ-UBND, ngày 25/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Công điện số 07/CĐ-UBND, ngày 25/7/2020 của Chủ tịch UBND huyện Hà Trung; Chỉ thị số 22/CT-UBND, ngày 03/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Thông báo 125/TB-UBND ngày 28/7/2020 của UBND tỉnh; 130/TB-UBND ngày 07/8/2020 của UBND tỉnh Về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng,chống dịch Covid - 19 trên địa bàn xã trong tình hình mới…

2. Cải cách thủ tục hành chính

a) Về công khai thủ tục hành chính

         Công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh quy định thực hiện tại cấp xã, đồng thời công khai các thủ tục hành chính được bãi bỏ và mới ban hành thuộc các lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. Cụ thể, niêm yết đầy đủ tại bộ phận một cửa và trên trang điện tử của xã đảm bảo yêu cầu đề ra. Tổng số 229 TTHC được niêm yết/ 27 lĩnh vực.

        Đã tiếp nhận hồ sơ qua phần mềm một cửa cấp xã, lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch là 69 hồ sơ. Tập huấn cho cán bộ chuyên môn lĩnh vực LĐTB&XH, Văn hóa, ĐC – XD – NN – MT thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua phần mềm theo quy định.

Tiến hành niêm yết công khai kết quả giải quyết TTHC của xã trên bảng tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

b) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định 61/NĐ-CP ngày 23/8/2018 của Chính phủ và Thông tư 01/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Định kỳ hàng tháng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tổ chức họp tất cả các công chức làm việc tại bộ phận để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng, đánh giá và làm rõ nguyên nhân đối với những hồ sơ trễ hẹn để tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm trong triển khai nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa của cơ quan, đơn vị: 662 thủ tục,  số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông: 90 thủ tục. Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3 là 69 thủ tục.

c) Về tiếp nhận và trả kết quả TTHC

Tổng số thủ tục hành chính đã tiếp nhận và giải quyết trong kỳ: 662 hồ sơ. Tiếp nhận và giải quyết 90 thủ tục hành chính liên thông. Trong đó:

+ Số TTHC trả đúng hạn: 662 thủ tục

+ Số TTHC đang trong thời hạn giải quyết: 0 thủ tục

+ Số TTHC quá hạn: 07 thủ tục

Từ đầu năm đến nay UBND xã không tiếp lượt công dân nào đến khiếu nại kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

3.1. Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của Uỷ ban nhân dân

        Hiện tại UBND xã Hà Vinh đang được bố trí 10 công chức (CC Tư pháp – Hộ tịch: 02 người; CC Văn phòng – Thống kê: 03 người; CC Tài chính-Kế toán: 01 người; CC ĐC-XD-NN-MT: 02 người; CHT Quân sự: 01 người; CC Văn hóa-Xã hội: 01 người); Có 06 công chức có trình độ Đại học, 04 công chức có trình độ chuyên môn Trung cấp (trong đó 01 CHT Ban CHQS xã).

        - Địa phương đã bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách, chủ tịch hội đặc thù cấp xã, thôn theo đúng tinh thần Nghị quyết 232/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh: Cấp xã là 10 người đảm nhiệm các chức danh, cấp thôn 21 người đảm nhiệm các chức danh ở 7 thôn.

3.2. Về thực hiện phân cấp quản lý

Căn cứ Quyết định của UBND tỉnh giao chỉ tiêu biên chế hành chính; UBND xã đã ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ, quản lý cụ thể đến từng thành viên UBND xã, phân công nhiệm vụ đến từng công chức chuyên môn. Từ đó, đã phát huy vai trò tham mưu, giúp UBND xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng cho bộ máy hành chính xã ngày càng hoàn thiện, hoạt động quản lý ngày càng hiệu quả.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Sau Đại hội Đảng bộ xã Hà Vinh nhiệm kỳ 2020-2025 địa phương đã kiện toàn các chức danh, hiện tại số lượng cán bộ, công chức xã đang được bố trí là 20 đồng chí. Trong đó, cán bộ là 10 đồng chí, công chức là 10 đồng chí.

Trình độ:

Cán bộ: có 8/10 đồng chí đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ đạt 80%.

Công chức: có 7/10 đồng chí đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ đạt 70%

100% số cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn; việc thực hiện chỉ tiêu đạt chuẩn công chức cấp xã theo quy định. Trong 9 tháng đầu năm địa phương đã cử 01 đồng chí tham gia lớp Đại học Luật để chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ.

5. Cải cách tài chính công

Tiếp tục thực hiện theo Luật Ngân sách nhà nước, công tác quản lý điều hành tài chính – ngân sách nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực góp phần tăng thu ngân sách, đảm bảo thu Ngân sách nhà nước trên địa bàn luôn đạt và vượt dự toán hàng năm, quản lý chi Ngân sách nhà nước chặt chẽ, triệt để tiết kiệm và hiệu quả. Thực hiện huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực tài chính, đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách về thuế, thu nhập, tiền lương, tiền công và an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Triển khai thực hiện khoán chi hành chính theo Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ quy định chế độ tự chủ tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính. Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý tài sản công tại Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 10/01/2020 của UBND xã.

6. Hiện đại hóa hành chính

Tiếp tục đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND, ngày 26/5/2020 của UBND huyện Hà Trung về việc tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang môi trường làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện Hà Trung.

Từ 01/4/2020 UBND xã đã tiến hành ký số các văn bản do UBND xã ban hành.

Từ ngày 01/8/2020 UBND xã Hà Vinh đã triển khai và thực hiện gửi nhận văn bản qua đường mạng, phần mềm một cửa điện tử, ký số văn bản. Thực hiện số hóa văn bản đi, đến theo đúng quy định hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, tiếp tục thực hiện việc gửi nhận văn bản diện tử và lập hồ sơ điện tử trên môi trường mạng

Tiếp tục duy trì thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại xã.

Tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 theo chỉ đạo của UBND huyện.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

         1. Những ưu điểm

         - Công tác chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính được UBND xã chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ khâu xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính.

         - Các kế hoạch, văn bản chỉ đạo công tác cải cách hành chính của UBND huyện đã được UBND xã ban hành kịp thời các kế hoạch, văn bản triển khai và chỉ đạo quyết liệt đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã; phổ biến, quán triệt kịp thời sâu rộng cho cán bộ, công chức và người dân.

         - Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, vai trò nhiệm vụ và tầm quan trọng của cải cách hành chính, coi nhiệm vụ cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn khi đến liên hệ, giao dịch hành chính.

         - Với việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại đã tạo sự đồng tình ủng hộ, sự hài lòng và đánh giá cao của người dân. Sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, UBND các xã, phường trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông. Kết quả giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân tỷ lệ đúng hạn rất cao.

         - Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu trong công tác chuyên môn của từng bộ phận, từng cán bộ, công chức góp phần tăng hiệu suất trong công việc. Ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của UBND xã và giải quyết kịp thời công việc, thủ tục hành chính cho người dân.

2. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính

Một số cán bộ, công chức chưa thực sự chủ động trong việc nghiên cứu, tìm các giải pháp đột phá để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo lĩnh vực, chuyên ngành phụ trách.

Việc giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn trễ hẹn do lỗi chủ quan.

Ban hành văn bản thực hiện Nghị định 30/2020/NĐ-CP, ngày 05/3/2020 của Chính phủ còn nhiều văn bản sai sót về thể thức.

 Việc đăng bài tuyên truyền, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của xã còn hạn chế.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Rà soát, triển khai đầy đủ có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.

2. Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo đối với sự phục vụ của UBND xã.

3. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về cải cách hành chính do cấp trên triển khai.

4. Tiếp tục duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính, thủ tục hành chính.

5. Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính nhất là tuyên truyền thủ tục hành chính.

6. Tiến hành tự kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020.

Trên đây là báo cáo Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm; Phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020 của UBND xã Hà Vinh.

 

 

Nơi nhận:

- Phòng Nội vụ huyện (b/c);

- Lưu: VP.

CHỦ TỊCH

 

 

 

                                                                                                                      Mai Hồng Cường

 

BC thực hiện CCHC 9 tháng đầu năm 2020

Đăng lúc: 26/08/2020 15:16:43 (GMT+7)

ỦY BAN NHÂN DÂN

XÃ HÀ VINH

                    Số:    72 /BC - UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                      Hà Vinh, ngày  13   tháng 8 năm 2020

 

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính 9 tháng đầu

Phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020

 

Thực hiện Công văn số 1651/UBND-NV, ngày 12/8/2020 của UBND huyện Hà Trung về việc báo cáo định kỳ về cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2020. UBND xã Hà Vinh báo cáo tổ hợp công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2020 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về kế hoạch cải cách hành chính

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Để cụ thể hóa Kế hoạch cải cách hành chính của UBND huyện Hà Trung, ngày 05/02/2020 UBND xã đã ban hành kế hoạch số 09/KH-UBND về cải cách hành chính năm 2020 và đề ra các nhiệm vụ để tổ chức triển khai các nhiệm vụ đảm bảo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc.

2. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

Trong 9 tháng đầu năm 2020, UBND xã đã ban hành kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 05/02/2020 về cải cách hành chính năm 2020; Kế hoạch số 01/KH-UBND, ngày 04/01/2020 về nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2020; Kế hoạch số 18/KH-UBND, ngày 28/7/2020 về kiểm soát TTHC năm 2020; Kế hoạch số 19/KH-UBND, ngày 28/7/2020 về tổ chức thực hiện sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã Hà Vinh; Kế hoạch số 20/KH-UBND, ngày 28/7/2020 về triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính viễn thông. Đồng thời, đề ra các nhiệm vụ để tổ chức triển khai các nhiệm vụ đảm bảo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; đẩy mạnh các ứng dụng trực tuyến để hiện đại hóa quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

Đảng ủy, HĐND, UBND xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác CCHC một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các ban ngành, cán bộ, công chức, người hoạt đồng không chuyên trách trực thuộc UBND xã. Qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh.

          Đề ra phương hướng nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, UBND xã tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với siết chặt kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; đẩy mạnh các ứng dụng trực tuyến để hiện đại hóa quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.

          Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt các công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chủ động giải quyết, xử lý hồ sơ trên phần mền Một cửa điện tử mới, không để tình trạng hồ sơ trễ hạn.

3. Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính

Để đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2020; UBND xã tiếp tục duy trì các pano tuyên truyền cải cách hành chính tại cơ quan và bộ phận một cửa: “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”, “4 tăng, 2 giảm, 3 không”. Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân ngay tại bộ phận một cửa về cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính.

Triển khai kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2020 của huyện; UBND xã đã ban hành kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 13/8/2020 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2020. Tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh việc triển khai, cung cấp, tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

a) Rà soát văn bản

Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện quy trình xây dựng văn bản QPPL, nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản QPPL; thường xuyên đổi mới công tác tự kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL nhằm đảm bảo áp dụng thống nhất và đồng bộ các văn bản pháp luật của cấp trên tại địa phương; Thông qua công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản, văn bản QPPL đã kịp thời phát hiện những văn bản trái pháp luật, sai thể thức để đề nghị sửa đổi, bổ xung hoặc bãi bỏ cho phù hợp với các quy định hiện hành. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND, ngày 05/02/2020 về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; Kế hoạch số 12/KH-UBND, ngày 01/3/2020 xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn xã kịp thời, đảm bảo theo quy định và tình hình của địa phương.

Thực hiện Quyết định 3203/QĐ-UBND, ngày 08/7/2020 của UBND huyện Hà Trung, ngày 31/7/2020 đoàn kiểm tra công tác Tư pháp, Nội vụ, Kiểm soát TTHC đã tiến hành rà soát các văn bản do UBND xã ban hành.

Kết quả: 03 văn bản xử phạt vi phạm hành chính trái với quy định và hướng dẫn, chỉ đạo điều chỉnh.

b) Tổ chức thực hiện các văn bản của trung ương của tỉnh, của huyện

Tổ chức triển khai, quán triệt, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên để các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trong xã thực hiện tốt. Đặc biệt là Nghị định 30/NĐ-CP, ngày 05/3/2020 của Chính phủ; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020; Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020; Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020; Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 31/3/2020; Công điện số 16/CĐ-UBND, ngày 25/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Công điện số 07/CĐ-UBND, ngày 25/7/2020 của Chủ tịch UBND huyện Hà Trung; Chỉ thị số 22/CT-UBND, ngày 03/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Thông báo 125/TB-UBND ngày 28/7/2020 của UBND tỉnh; 130/TB-UBND ngày 07/8/2020 của UBND tỉnh Về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng,chống dịch Covid - 19 trên địa bàn xã trong tình hình mới…

2. Cải cách thủ tục hành chính

a) Về công khai thủ tục hành chính

         Công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh quy định thực hiện tại cấp xã, đồng thời công khai các thủ tục hành chính được bãi bỏ và mới ban hành thuộc các lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. Cụ thể, niêm yết đầy đủ tại bộ phận một cửa và trên trang điện tử của xã đảm bảo yêu cầu đề ra. Tổng số 229 TTHC được niêm yết/ 27 lĩnh vực.

        Đã tiếp nhận hồ sơ qua phần mềm một cửa cấp xã, lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch là 69 hồ sơ. Tập huấn cho cán bộ chuyên môn lĩnh vực LĐTB&XH, Văn hóa, ĐC – XD – NN – MT thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua phần mềm theo quy định.

Tiến hành niêm yết công khai kết quả giải quyết TTHC của xã trên bảng tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

b) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định 61/NĐ-CP ngày 23/8/2018 của Chính phủ và Thông tư 01/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Định kỳ hàng tháng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tổ chức họp tất cả các công chức làm việc tại bộ phận để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng, đánh giá và làm rõ nguyên nhân đối với những hồ sơ trễ hẹn để tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm trong triển khai nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa của cơ quan, đơn vị: 662 thủ tục,  số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông: 90 thủ tục. Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3 là 69 thủ tục.

c) Về tiếp nhận và trả kết quả TTHC

Tổng số thủ tục hành chính đã tiếp nhận và giải quyết trong kỳ: 662 hồ sơ. Tiếp nhận và giải quyết 90 thủ tục hành chính liên thông. Trong đó:

+ Số TTHC trả đúng hạn: 662 thủ tục

+ Số TTHC đang trong thời hạn giải quyết: 0 thủ tục

+ Số TTHC quá hạn: 07 thủ tục

Từ đầu năm đến nay UBND xã không tiếp lượt công dân nào đến khiếu nại kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

3.1. Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của Uỷ ban nhân dân

        Hiện tại UBND xã Hà Vinh đang được bố trí 10 công chức (CC Tư pháp – Hộ tịch: 02 người; CC Văn phòng – Thống kê: 03 người; CC Tài chính-Kế toán: 01 người; CC ĐC-XD-NN-MT: 02 người; CHT Quân sự: 01 người; CC Văn hóa-Xã hội: 01 người); Có 06 công chức có trình độ Đại học, 04 công chức có trình độ chuyên môn Trung cấp (trong đó 01 CHT Ban CHQS xã).

        - Địa phương đã bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách, chủ tịch hội đặc thù cấp xã, thôn theo đúng tinh thần Nghị quyết 232/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh: Cấp xã là 10 người đảm nhiệm các chức danh, cấp thôn 21 người đảm nhiệm các chức danh ở 7 thôn.

3.2. Về thực hiện phân cấp quản lý

Căn cứ Quyết định của UBND tỉnh giao chỉ tiêu biên chế hành chính; UBND xã đã ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ, quản lý cụ thể đến từng thành viên UBND xã, phân công nhiệm vụ đến từng công chức chuyên môn. Từ đó, đã phát huy vai trò tham mưu, giúp UBND xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng cho bộ máy hành chính xã ngày càng hoàn thiện, hoạt động quản lý ngày càng hiệu quả.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Sau Đại hội Đảng bộ xã Hà Vinh nhiệm kỳ 2020-2025 địa phương đã kiện toàn các chức danh, hiện tại số lượng cán bộ, công chức xã đang được bố trí là 20 đồng chí. Trong đó, cán bộ là 10 đồng chí, công chức là 10 đồng chí.

Trình độ:

Cán bộ: có 8/10 đồng chí đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ đạt 80%.

Công chức: có 7/10 đồng chí đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ đạt 70%

100% số cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn; việc thực hiện chỉ tiêu đạt chuẩn công chức cấp xã theo quy định. Trong 9 tháng đầu năm địa phương đã cử 01 đồng chí tham gia lớp Đại học Luật để chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ.

5. Cải cách tài chính công

Tiếp tục thực hiện theo Luật Ngân sách nhà nước, công tác quản lý điều hành tài chính – ngân sách nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực góp phần tăng thu ngân sách, đảm bảo thu Ngân sách nhà nước trên địa bàn luôn đạt và vượt dự toán hàng năm, quản lý chi Ngân sách nhà nước chặt chẽ, triệt để tiết kiệm và hiệu quả. Thực hiện huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực tài chính, đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách về thuế, thu nhập, tiền lương, tiền công và an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Triển khai thực hiện khoán chi hành chính theo Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ quy định chế độ tự chủ tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính. Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý tài sản công tại Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 10/01/2020 của UBND xã.

6. Hiện đại hóa hành chính

Tiếp tục đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND, ngày 26/5/2020 của UBND huyện Hà Trung về việc tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang môi trường làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện Hà Trung.

Từ 01/4/2020 UBND xã đã tiến hành ký số các văn bản do UBND xã ban hành.

Từ ngày 01/8/2020 UBND xã Hà Vinh đã triển khai và thực hiện gửi nhận văn bản qua đường mạng, phần mềm một cửa điện tử, ký số văn bản. Thực hiện số hóa văn bản đi, đến theo đúng quy định hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, tiếp tục thực hiện việc gửi nhận văn bản diện tử và lập hồ sơ điện tử trên môi trường mạng

Tiếp tục duy trì thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại xã.

Tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 theo chỉ đạo của UBND huyện.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

         1. Những ưu điểm

         - Công tác chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính được UBND xã chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ khâu xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính.

         - Các kế hoạch, văn bản chỉ đạo công tác cải cách hành chính của UBND huyện đã được UBND xã ban hành kịp thời các kế hoạch, văn bản triển khai và chỉ đạo quyết liệt đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã; phổ biến, quán triệt kịp thời sâu rộng cho cán bộ, công chức và người dân.

         - Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, vai trò nhiệm vụ và tầm quan trọng của cải cách hành chính, coi nhiệm vụ cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn khi đến liên hệ, giao dịch hành chính.

         - Với việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại đã tạo sự đồng tình ủng hộ, sự hài lòng và đánh giá cao của người dân. Sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, UBND các xã, phường trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông. Kết quả giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân tỷ lệ đúng hạn rất cao.

         - Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu trong công tác chuyên môn của từng bộ phận, từng cán bộ, công chức góp phần tăng hiệu suất trong công việc. Ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của UBND xã và giải quyết kịp thời công việc, thủ tục hành chính cho người dân.

2. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính

Một số cán bộ, công chức chưa thực sự chủ động trong việc nghiên cứu, tìm các giải pháp đột phá để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo lĩnh vực, chuyên ngành phụ trách.

Việc giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn trễ hẹn do lỗi chủ quan.

Ban hành văn bản thực hiện Nghị định 30/2020/NĐ-CP, ngày 05/3/2020 của Chính phủ còn nhiều văn bản sai sót về thể thức.

 Việc đăng bài tuyên truyền, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của xã còn hạn chế.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Rà soát, triển khai đầy đủ có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.

2. Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo đối với sự phục vụ của UBND xã.

3. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về cải cách hành chính do cấp trên triển khai.

4. Tiếp tục duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính, thủ tục hành chính.

5. Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính nhất là tuyên truyền thủ tục hành chính.

6. Tiến hành tự kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020.

Trên đây là báo cáo Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm; Phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020 của UBND xã Hà Vinh.

 

 

Nơi nhận:

- Phòng Nội vụ huyện (b/c);

- Lưu: VP.

CHỦ TỊCH

 

 

 

                                                                                                                      Mai Hồng Cường